Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Từ YAHOO BLOG


CHUYỆN CÁ GỖ
16:25 2 thg 9 2012Công khai58 Lượt xem 12
              Quê H.N ở vùng châu thổ sông Hồng, các cụ kể thời xưa, thời TỰ ĐỨC (1847-1883)đê hội VĂN GIANG mười tám năm liền-nghĩa là đê vùng Văn giang thuộc HƯNG YÊN bị vỡ 18 năm liên tục,chứng tích ngày nay là nước xoáy tạo thành vực MẠN XUYÊN thuộc phủ Khoái,cái vực sâu  gần như  không đáy.
            Hồi đó dân  tình nheo nhóc ,lầm than.Và vùng Hưng yên cũng nhờ vỡ đê triền miên,nên phù sa tràn vào, đất đai mầu mỡ.
             Ơn Đảng,ơn Chính phủ,nay mọi người sáng sáng đã có miếng cơm và muối vừng,không còn phải chịu lép bụng ra đồng như những năm trước 1986 nữa.
Cũng ơn Đảng ơn Chính phủ,mà vài năm tới,dân Xuân quan và Cửu cao-Văn Giang sẽ được sống trong khu nhà vườn hiện đại CÓ MỘT KHÔNG HAI  ở vùng đông nam Á này.

          Sự đói nghèo đeo đẳng mãi.Vậy mà có cụ đồ xứ NGHỆ CHÍNH GỐC lưu lạc ra,trụ lại được và lấy vợ,sinh con.Chính cụ đã kể câu chuyện về cá gỗ như thế này:
(Cụ kể bằng giọng Nghệ,H.N xin chuyển  thành giọng Bắc cho dễ hiểu).

***

 Thời nhà Nguyễn hay mở khoa thi hội ở đất Nam định,các sỹ tử từ Nghệ an phải mang lều chõng ra đó ứng thí.
Đất Nghệ rất nghèo,nghèo đến nỗi thời Pháp đô hộ,một vị quan Pháp sài-lang thạo tiếng ta nói "hữu Nghệ-Tĩnh bất phú,vô Nghệ -Tĩnh bất bần"! Để chuẩn bị cho chồng con đi thi,đa số phải cầm cố ruộng vườn lấy tiền làm lộ phí.Khi đi các chàng mang theo con cá bằng gỗ trông như cá rán và mỗi người buộc một đồng trinh (lỗ vuông bằng đồng-tiền thời ấy) vào vạt áo.
    Đến bữa ăn,các chàng rủ nhau vào quán cơm,gọi vài đĩa cơm lấy lệ rồi nói:
    -Bà chụ,xin tý mặm ăn với con cạ rạn.
Đương nhiên chủ nhà cho,và các chàng bầy những con "cá rán" lên.Khi mọi người không để ý,các chàng lại thủ cá vào túi.
Ra quán nước,các chàng lại kêu:
   -Bà chụ,cho vài đọi nác vội (nước vối).
Uống xong,các chàng đặt keng đồng chinh vào chôn bát rồi đi.Không chủ quán nào vơ tiền ngay,và đồng chinh được buộc chỉ lại theo các chàng.
   Đó  là nguồn gốc của chuyện cá gỗ.Nhưng cũng do nghèo thâm căn cố đế nên bà con xứ Nghệ rất tiết kiệm,đến mức vắt cổ chày ra nước,vì thế dân nơi khác cứ thấy người Nghệ an là nói "dân cá gỗ" với ám chỉ là dân keo kiệt ,bủn xỉn ".

Mọi người hỏi:
-Các sỹ tử có đỗ cả không cụ?
-Ồ,đỗ cả làm sao được,có người đỗ,có kẻ "phạn nhĩ".
-"Phạn nhĩ " là sao ạ?
-À,phạn là cơm,nhĩ là tai,phạn nhĩ là cơm tai hay cơm toi cũng thế.

Ảnh của HỒNG NGA
4000
  • Lam Việt
    Lam Viet là dân cá gỗ chính tông 18 đời đây. Không phải chuyện xưa đâu, thời bọn mình sống vẫn khổ lắm. Cái may, nhờ khổ mình nên người nên lại cảm ơn con cá gỗ. Thích HONG NGA có SHOW ảnh đẹp
    • HỒNG NGA
      Rất vui vì bạn đã đến nhà.Chúc bạn luôn khỏe nhé!
  • HỒNG NGA
    Thưa anh,câu này là thực 101%: ..."có cụ đồ xứ NGHỆ CHÍNH GỐC lưu lạc ra,trụ lại được và lấy vợ,sinh con.Chính cụ đã kể câu chuyện về cá gỗ như thế này:"
    (Cụ kể bằng giọng Nghệ,H.N xin chuyển thành giọng Bắc cho dễ hiểu).
    --------------
    Em không nhầm thì ,cụ đồ Nghệ này nếu còn sống,khoảng trên một trăm mười tuổi-cụ dạy học chữ Hán ở Tổng An Cảnh,phủ Khoái châu khoảng 1935-1945.(bố em kể).
    Không ai chê sự tiết kiệm,thôi,hoàn cảnh nào cư xử thế,nhưng anh có đồng ý với em một điều: nhiều bà con vùng Nghệ ấy "cá gỗ"trăm phần trăm-kể cả khi cuộc sống đã khá!
    Bỏ nếp suy nghĩ cũ,không phải trong thời gian ngắn mà được!
    (Ấy ấy,đang viết cho anh,có người đứng sau lưng em đọc trộm, nói :Nga ,mày xạo!Đầy đứa được giáo dục "chí công vô tư" mà ăn cắp siêu hạng.Được giáo dục"cái gì có lợi cho dân dù nhỏ cũng làm..." mà chúng cướp của dân ầm ầm...)
    Chúc anh bình an!
  • haithang
    Kính bạn Hồng Nga ạ!
    Câu chuyện: "CÁ GỖ" của bạn là dị bản rồi. Thực câu chuyện nhăm ca ngợi tính hiếu học trong cơ cực của dân xứ Nghệ. Sau này lợi dân ta chuyển thể để ám chỉ dân keo kiệt, cũng như bây giờ người ta gọi dân khu 4 là dân HỌC GẠO ấy.
    Thế nhé bạn Hồng Nga thân mến nhé.
  • NGUYỄN SỸ TÂN
    em cũng thạo lai lịch nhỉ không sự anh tự ái sao
    Anh ko chơi cùng đâu nhé he he
  • haithang
    Không hẳn thế đâu HN ạ!
  • lịch
    Blog thật ấn tượng! Chúc bạn vui khỏe.
    • HỒNG NGA
      Rất bình dân bạn ạ.Cho bạn bè đến chơi dễ đọc ấy mà.Trang trí nhiều rối con mắt,khó chịu cho người đọc.Bạn luôn khỏe nhé!
  • PHẠM BÁ CHIỂU
    Người dân xứ Nghệ thông minh, chịu đựng gian khổ, ở nơi đâu cũng rất dễ thành công...Bản chất người xứ Nghệ nói riêng và miền Trung nói chung là TIẾT KIỆM đến mức có thể hơi quá, nhưng mình quả quyết là chưa hề đạt đến mức người Đức. Người Đức họ tiết kiệm còn hơn người Nghệ nhiều nhiều... ăn xong họ dùng lưỡi liếm bát, không để rơi một mẩu bánh mỳ, uống nước bao giờ cũng cạn ly...
    Có thể lắm ai đó nghĩ
    " Đó là nguồn gốc của chuyện cá gỗ.Nhưng cũng do nghèo thâm căn cố đế nên bà con xứ Nghệ rất tiết kiệm,đến mức vắt cổ chày ra nước,vì thế dân nơi khác cứ thấy người Nghệ an là nói "dân cá gỗ" với ám chỉ là dân keo kiệt ,bủn xỉn "- Nhưng mình vẫn yêu cái tiết kiệm ấy của người Đức và người Nghệ khi đất nước ta còn quá nghèo, Tổ quốc ta còn nhược tiểu...Mình không thể chấp nhận cảnh đố nhau uống nhiều bia, để có bạn vào toilet móc họng nôn ra để uống tiếp nhằm tranh giải nhất...và những trận nhậu nhẹt linh đình gọi thức ăn đầy bàn rồi có thức không động đũa, khi ở miền núi cao trẻ con còn đói, rét...
    Cảm ơn nhé HÔNG NGA đã sang thăm nhà và những comment bạn ưu ái tặng, dù biết chưa thật xứng đáng với lời khen tặng ấy, nhưng vẫn rất vui.
    Chúc ngày mới tốt lành!!!
    • HỒNG NGA
      HN nhất trí với anh.Chuyện "ăn bằng hết thức ăn đã dọn" thì có lẽ không chỉ người Đức,mà Hung,Ba lan (Trời Âu nói chung) đều thế.Miếng ăn là công sức của mình,không thể lãng phí.
      Keo kiệt và tiết kiệm có nghĩa hơi khác nhau,nhưng không hề gì anh ạ,keo kiệt hay khoáng đạt tùy người,Việc đối nhân luôn có đi có lại.
      Anh luôn vui nhé!
  • HỒNG NGA
    Chị ơi,Nghệ an-Cao bằng...Cần thơ...dù ở đâu,chúng mình đều là chị em!mà chị là người Anh hoặc Úc gì đó cũng thế.Loài người phải yêu quý và giúp nhau chị ạ.
    Chị ngủ ngon chị yêu qý nhé!
  • Nhật Thành
    Chị là dân cá gỗ chính hiệu đó HN ạ.
  • KIM THANH
    Thăm HN.
    Đêm an lành nhé!
    • HỒNG NGA
      Chúc chị ngủ ngon!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*