Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Các "anh thầy" nên đọc.


Bên trong tấm áo hồ cừu của vua Lý

retKhi một quan chức chưa to đến dự một hội nghị còn nhỏ, ở một ngôi trường bé
Có một câu chuyện cảm động về vua Lý Thánh Tông vẫn còn được chép trong sử sách. Một năm trời rét đậm, vua Lý vời các quan rằng: “Trẫm ở trong cung ngự sưởi than thú, mặc áo hồ cừu mà còn rét thế này. Huống chi những tù phạm giam trong ngục, phải trói buộc, cơm không có mà ăn, áo không có mà mặc… Nói rồi vua truyền lấy chăn chiếu cho tù nằm, và mỗi ngày cho hai bữa ăn.
Vua Lý là ông vua hiền trong lịch sử với câu chuyện nổi tiếng bên điện Thiên Khánh khi vua chỉ Động Thiên công chúa đứng hầu bên cạnh mà bảo các quan: Lòng trẫm yêu dân cũng như yêu con trẫm vậy, hiềm vì trăm họ ngu dại, làm càn phải tội, trẫm lấy làm thương lắm. Từ rày về sau tội gì cũng giảm nhẹ bớt đi.
“Trời rét đậm” như một cái cớ để lòng nhân từ trong tấm áo hồ cừu ấm áp của nhà vua được dịp bộc lộ.
Và hôm qua, cũng một ngày mưa và giá rét!
“Hàng chục học sinh, mặt tái mét, run cầm cập đội mưa dưới tiết trời rét buốt, dàn thành hai hàng dọc cầm cờ, đứng từ ngoài cổng vào đến sảnh hội trường. Hỏi chuyện một học sinh trong đội “tiêu binh” thì được biết: Nhà trường bảo ra đứng ở đây để đón Thứ trưởng. Mặc dù trời mưa, nhưng nhà trường không cho mang áo mưa vì sợ hình ảnh của “tiêu binh” sẽ nhếch nhác.
Hơn 30 phút dưới trời mưa rét, các học sinh phải đứng vẫy cờ tất cả các xe ôtô đến dự hội nghị.
Đúng 8 giờ, đoàn xe của Thứ trưởng lao từ ngoài vào đậu xịch dưới sảnh hội trường, mà không hề có một cử chỉ động viên, cảm ơn, hay thăm hỏi đội “tiêu binh”.
Đây là những gì báo chí đã viết về lễ đón tiếp một quan chức chưa to khi bà đến dự một hội nghị nhỏ ở một ngôi trường dạy về tinh thần thượng tôn pháp luật.
Vị hiệu trưởng sau đó giải thích bà Thứ trưởng vào dự Hội nghị triển khai công tác trọng tâm 2014 của trường. “Thứ trưởng cũng từng là giáo viên, mỗi năm vào thăm trường một lần nên như là cha mẹ của thầy và trò trường chúng tôi, nên đó như là việc những người con ra đón mẹ của mình mà thôi”.
Có thể, lỗi không phải ở bà thứ trưởng. Có thể, bà cũng chẳng vui sướng gì khi sự trọng thị được đánh đổi bằng cảnh học sinh tím tái trong mưa.
Nhưng lẽ ra và hoàn toàn có thể: Bà thứ trưởng bước xuống, yêu cầu nhà trường lập tức cho học sinh vào lớp để tránh cái biến tướng tiền hô hậu ủng trong việc thực hiện chỉ thị của Ban bí thư “không được treo khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng” đang tràn lan khắp nơi.
Đó có lẽ mới thực sự là bài học thượng tôn pháp luật mà một thứ trưởng Bộ Tư pháp cần phải nêu gương. Đó mới thực sự là bài giảng thực tế nhất của một cô giáo, hơn tất cả những bài phát biểu, những gì cao xa mà bà đã chỉ đạo ngày hôm ấy.

(http://daotuanddk.wordpress.com/2014/02/22/ben-trong-tam-ao-ho-cuu-cua-vua-ly/)



12 nhận xét:

  1. Vừa ngu lại vừa dốt
    Âu cũng là cái mốt
    Của một bầy dở hơi
    Tôi xin bái lạy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ dưới
      nịnh đưa ngồi trên
      là bình thường
      Nếu muốn con không rét

      Thôi.Đừng đưa tới trường.

      Xóa
  2. Đó là tin về QB em ạ , anh có đọc và vô cùng phẩn uất cự biến tướng đạo đức tôn vinh đó Các nhà giáo mà như vậy thĩ không biết góp ý thế nào nữa
    thượng tôn như vậy chỉ vì cái ghế của các thầy mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ NGỌC DŨNG ôi,vinh dự sao có cậu (mợ) thứ trưởng quái quỷ gì đó về thăm quê cụ ư?

      Tự hào lắm lắm!

      Xóa
  3. Ngu ác thì ngu ác thật nhưng không có trò nào bị cảm lạnh mà chết là may mắn cho bọn cún con của đám dân đen lắm rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái thời mà "dân như cỏ rác", ở đâu cũng thấy " người đầy ải người" như thế đấy.Vào đồn công an, toi! Tiêm chủng, toi! Thẩm mỹ, toi! Còn vào nhà trẻ, ăn đòn, ở nhà trường như bài báo trên thì bêu mưa...không biết sẽ còn những chuyện gì nữa đây?

      Xóa
    2. Thôi anh ơi,em cũng tránh đọc những tin kiểu trên,bởi đọc lại suy nghĩ và bức xúc,làm con người chết yểu.

      "Đời vui tươi là liều thuốc sống" (H.C.M),song những cảnh ......cứ đập vào mắt,mà anh em mình thì sức gì để thay đổi ?

      "Dơ dao chém xuống nước,nước càng chảy xiết
      Nâng chén tiêu sầu,càng sầu hơn
      ....
      Chi bằng lặng yên trong giấc ngủ dịu êm"

      Anh hãy "lặng yên trong giấc ngủ dịu êm" bên chị ST anh nhá.

      Xóa
    3. nhất trí, nhất trí, đại nhất trí!

      Xóa

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*