Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

"Trải TRIỆU,ĐINH,LÝ,TRẦN gây nền độc lập......"



Trong "BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO" của cụ Nguyễn Trãi có câu:

"Trải Triệu,Đinh,Lý,Trần gây nền độc lập
Cùng Hán,Đường,Tống,Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
......"

(Bài này in trong "trích giảng văn học"lớp 8,học sinh thủa ấy phải học thuộc lòng,- anh trai HN kể thế,nhưng H.N còn chưa hiểu một điều ,hỏi thì anh trai cũng không trả lời được)

Đó là Triệu Đà.Ông ấy là ai?

(Anh trai HN bảo: anh là học sinh,cũng sắc mắc như em,nhưng nhát như cáy,anh đâu  dám hỏi thầy,chỉ băn khoăn rằng cụ Ức Trai mà lại nhầm lẫn vậy , truyện Mỵ Châu-Trọng Thủy viết là Triệu Đà xâm lược đất nước của An Dương Vương cơ mà.).

Hôm nay có chị bán cá,không hiểu lý do gì,nói bô bô:

Học sinh giờ dốt sử lắm,chả biết cái bộ dạy học họ làm gì.Con tôi nó bảo Triệu Đà là quân xâm lược,nhưng chính Triệu Đà là hoàng đế nước Việt ta.

H,N sững người,không dám tranh luận,bèn về nhà tìm hiểu,té ra có tài liệu viết như sau:




Xin trích theo: http://www.vietnamgiapha.com/XemPhaKy/78... như sau: TRIỆU ĐÀ (258-137 Tr.CN) có tên thực là Nguyễn Cẩn. Ông có dòng dõi là vua Hùng của Lạc Việt – con của Hùng Dực Công, Cháu của Hùng My Vương (Hùng vương thứ 18). Mẹ mất sớm, dì ghẻ lại gian ác, ông phải sống với ông bà ngoại bị mù loà và được Chử Đồng Tử truyền cho nghề đánh cá để nuôi ông bà ngoại. Một người Bắc tên là Nhâm Hiệu – làm bộ tướng trong nhà Hùng Dực Công - thấy Nguyễn Cẩn tướng mạo khôi ngô, biết có thể lập được nghiệp lớn, bèn cho vàng bạc để gửi Chử Đồng Tử nuôi ông bà ngoại và khuyên Nguyễn Cẩn sang Bắc quốc lập nghiệp, sau này trở về đánh lại Thục Phán An Dương Vương, cứu lại giang sơn Lạc Việt của các Vua Hùng

Chi tiết bổ sung

Năm Đinh Hợi (214 tr.CN), Tần Thuỷ Hoàng sai tướng là Đồ Thư đánh Bách Việt và Âu Lạc. An Dương Vương xin thần phục nhà Tần để bảo tồn. Tần Thuỷ Hoàng chia Bách Việt và Âu Lạc thành ba quận là Nam Hải (Quảng đông), Quế Lâm (Quảng tây) và Tượng Quận (Bắc Việt).
Nguyễn Cẩn được Triệu Cao – Thái giám của Tần Thuỷ Hoàng - nhận làm con nuôi nên đổi tên thành Triệu Đà, và được Tần Thuỷ Hoàng phong làm Đô Uý nên còn được gọi là Uý Đà….
Triệu Đà nhân lúc Hán - Sở tranh hùng mà cùng Nhâm Hiệu chiếm quận Nam Hải. Nhâm Hiệu mất, trao lại quyền bính cho Triệu Đà và ông phát triển thêm binh lực, đem quân về đánh Thục phán để khôi phục cơ nghiệp của tổ tiên….
Triệu Đà nhiều lần tấn công Thục Phán nhưng không thành nên ông sử dụng “nam nhân kế”, cho con trai cả là Nguyễn Công Trọng (mà truyền thuyết gọi là Trọng Thuỷ) sang Âu Lạc lấy Mỹ Châu và ở rể nhằm mục đích tìm hiểu bí mật của Loa thành và nỏ Liên châu của Cao Nỗ….
6 năm trước
Sau khi đánh bại vua Thục vào năm Quí Tỵ (208 Tr.CN) tự xưng là Nam Việt Hoàng Đế - tức là Triệu Vũ Đế - đóng đô ở Phiên Ngung (nay thuộc Quảng Châu) rồi ông mở rộng lãnh thổ Nam Việt sang cả Âu Lạc và sống thọ đến 121 tuổi, làm vua 71 năm. Triều đại do ông lập ra có 5 đời vua tổng cộng là 97 năm, cụ thể là sau ông còn có các đời vua như sau:
Cháu nội đích tôn của ông là Nguyễn Hồ (con của Trọng Thuỷ) nối ngôi được 13 năm , hiệu là Văn vương (do về sau ông thần phục nhà Hán, nên cải hiệu không xưng đế nữa). Tiếp theo đó là Nguyễn Anh Tề (Minh vương) 13 năm , Nguyễn Hưng (Ai vương) 1 năm, Nguyễn Kiến Đức (Dương vương) được độ 1 năm thì Vũ đế nhà Hán sai Phục Ba tướng quân Lộ Bác Đức sang đánh chiếm lấy Nam Việt và chia thành quận huyện . Năm Canh Ngọ (111 tr.CN) nước ta mới thực sự bị nhà Hán chiếm đóng
6 năm trước
Như vậy, nhà Triệu thực chất là họ Nguyễn của Lạc Việt, con cháu của các vua Hùng. Đại Việt Sử ký của Hàn lâm học sỹ Lê văn Hưu (thời Trần) và Lễ bộ tả Thị lang Ngô sỹ Liên (thời Lê-soạn lại) vẫn ghi nhà Triệu là một triều đại của dân Việt. Đại văn hào Nguyễn Trãi trong bình Ngô đại cáo vẫn coi nhà Triệu là một triều đại của ta, vì nó là do người Việt làm làm chủ ở đất Nam Việt và Âu Lạc:
“ … tự Triệu, Đinh, Lý, Trần chi triệu tạo ngã quốc;
dữ Hán, Đường, Tống, Nguyên nhi các đế nhất phương….”
6 năm trước
Những quyển sử cũ chỉ đuợc thêm vào chứ không bớt đi hoặc tách ra, và họ Triệu được để yên cho đến khi xuất hiện Việt sử tiêu án của Ngô Thì Sĩ năm 1775:

Xét sử cũ: An Dương Vương mất nước, để quốc thống về họ Triệu, chép to 4 chữ: "Triệu Kỷ Vũ Đế". Người đời theo sau đó không biết là việc không phải. Than ôi! Đất Việt Nam Hải, Quế Lâm không phải là Đất Việt Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam. Triệu Đà khởi ở Long Xuyên, lập quốc ở Phiên Ngung, muốn cắt đứt bờ cõi, gồm cả nước ta vào làm thuộc quận, đặt ra giám chủ để cơ mi lấy dân, chứ chưa từng đến ở nước ta. Nếu coi là đã làm vua nước Việt, mà đến ở cai trị nước ta, thì sau đó có Lâm Sĩ Hoằng khởi ở đất Bàn Dương, Hưu Nghiễm khởi ở Quảng Châu, đều xưng là Nam Việt Vương, cũng cho theo Quốc kỷ được ư?
6 năm trước
Triệu Đà kiêm tính Giao Châu, cũng như Ngụy kiêm tính nướcThục, nếu sử nước Thục có thể đưa Ngụy tiếp theo Lưu Thiện, thì quốc sử ta cũng có thể đưa Triệu tiếp theo An Dương. Không thế, thì xin theo lệ ngoại thuộc để phân biệt với nội thuộc vậy.

Với lý do này, Ngô Thì Sĩ đã loại họ Triệu khỏi chính sử Việt Nam. Ông gộp năm đời Triệu Vương thành một kỷ Ngoại thuộc, tương đương với các kỷ ngoại thuộc Hán, Tùy, Đường sau đó.
6 năm trước
Đoạn dưới là trích từ
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?...
6 năm trước
Vì không cùng quan điểm với họ Ngô nên Tự Đức vẫn cho Quốc Sử Quán ghi danh các vua Triệu như là tiền triều trong Khâm Định Việt sử thông giám cương mục (giữa TK 19). Hơn nữa lời phê của ông sau khi nhà Hán diệt nhà Triệu là câu trả lời dứt khoát: ngày xưa bờ cõi của tổ tiên ông bao gồm nhiều quận trong Giao Chỉ bộ!

Lời phê - Xét chung từ trước đến sau, đất đai của nước Việt ta bị mất về Trung Quốc đã đến quá một nửa, tiếc rằng vua sáng tôi hiền các triều đại cũng nhiều người lỗi lạc hiếm có ở trên đời, mà vẫn không thể nào lấy lại được một tấc, đó là việc đáng ân hận lắm! Thế mới biết việc thu hồi đất đai đã mất, từ đời trước đã là việc khó, chứ không những ngày nay mà thôi. Thật đáng thương tiếc.
6 năm trước
Trên đây là thông tin mình đọc được. Mình cũng đọc được từ chính sử Việt Nam : Đất Vua Hùng có 15 bộ bao gồm từ hồ động đình trở xuống chứ đâu chỉ có Âu Lạc mà có người than ôi Quế lâm, Nam hải không phải là Giao chỉ , Cửu Chân, Nhật Nam?????
6 năm trước
Trên đây là thông tin mình đọc được. Mình cũng đọc được từ chính sử Việt Nam : Đất Vua Hùng có 15 bộ bao gồm từ hồ động đình trở xuống chứ đâu chỉ có Âu Lạc mà có người than ôi Quế lâm, Nam hải không phải là Giao chỉ , Cửu Chân, Nhật Nam?????
"Bắt đầu chia trong nước làm mười lăm bộ10 là: bộ Giao Chỉ, bộ Chu Diên, bộ Vũ Ninh, bộ Phúc Lộc, bộ Việt Thường, bộ Ninh Hải, bộ Dương Tuyền, bộ Lục Hải, bộ Vũ Định, bộ Hoài Hoan, bộ Cửu Châu, bộ Bình Văn, bộ Tân Hưng, bộ Cửu Đức, còn bộ Văn Lang là chỗ nhà vua đóng đô. Địa giới nước Văn Lang bấy giờ phía đông giáp biển Nam, phía tây giáp Ba Thục, phía bắc giáp Động Đình Hồ, phía nam giáp Hồ Tôn." (Khâm định Việt sử Thông giám cương mục - Tiền Biên - quyển I)
6 năm trước
"Quế Lâm, Nam Hải, Tượng quận: Theo sách Lĩnh ngoại đại đáp của Chu Khứ Phi nhà Tống, ba quận ấy là đất Bách Việt ngày trước, từ Tần Thủy Hoàng lấy được thiên hạ, mở núi dọn đường, cướp lấy đất Dương, Việt, đặt ra Nam Hải, Quế Lâm và Tượng Quận. Bây giờ tỉnh Quảng Tây tức là Quế Lâm, tỉnh Quảng Đông tức là Nam Hải, đất Giao Chỉ tức là Tượng Quận đời Tần. Đến Hán Vũ đế bình định được Nam Hải mới tách Quế Lâm đời Tần làm hai là Uất Lâm và Thương Ngô; tách Tượng Quận làm ba là Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. Lại xắn bớt đất Nam Hải và Tượng Quận đặt ra quận Hợp Phố. Rồi, từ huyện Từ Văn, vượt biển sang lấy hai quận Chu Nhai và Đam Nhĩ ở phía Nam biển, đặt thứ sử tại Giao Châu. Tiếng rằng nhà Hán chia ra chín quận, nhiều hơn nhà Tần, nhưng cầm quyền thống trị thì chỉ có một thứ sử ở Giao Châu thôi. Đến nhà Ngô chia ra
làm đôi, tên gọi Giao Châu, Quảng Châu mới có từ đó. Bây giờ Giao Châu thì lỵ sở ở Long Biên, Quảng Châu thì lỵ sở ở Phiên Ngung, quy mô cũng như nhà Hán trước..."
6 năm trước
Đọc sử mới thấy, họ cướp đất ta mà chia ra quân huyên khác tên (Giao Châu. Quảng Châu) để trị chứ đối với ta thì chỉ là một. Sao có người lai bảo là Nam hải, Quế lâm khác với Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam nhỉ?
6 năm trước
Chào các bạn! Chúng mình đã đọc các kênh tư liệu về Triệu Đà- Nguyễn cẩn rồi. Bây giờ xin cùng bàn nhé. Bàn xem Triệu Đà là ai?
1. Triệu Đà là con nuôi Triệu Cao, thái giám thân tín của Tần Thuỷ Hoàng, quê ở huyện Chân Định (真定), quận Hằng Sơn (恒山), đời nhà Tần (ngày nay là huyện Chính Định (正定), tỉnh Hà Bắc), Trung Quốc, là tướng cầm quân nổi tiếng đời nhà Tần, là người lập nên nước Nam Việt. Nhưng với nghề thái giám thì Triệu Cao làm gì có con ruột nên họ Triệu và quê quán của Đà là lấy theo Cao. Quê quán của Triệu Đà đã được ghi trong Hán sử là quê của Triệu Cao. Còn Đà là ai? quê ởđâu thì chưa có sử nào ghi cả. Vậy Đà có phải là người Hán không?
6 năm trước
Hãy xem các việc Đà làm:
- Đà không trung thành với nhà Tần. Vậy nhà Tần chỉ là đối tượng để Đà lợi dụng mà thôi.
- Đà lập nước riêng, nhưng không phải là một nước cuả người Hán.
- Đà xưng đế nhưng không phải để tranh giành Trung Nguyên
Kết luận: Đà không phải là người Hán
6 năm trước
2. Triệu Đà lập nước Nam Việt (nướcViệt ở phía Nam nước Hán), xưng là Hoàng Đế. Việc xây dựng một nước Việt ngang hàng với nước Hán. giống như việc làm của một người Việt chân chính, yêu nước, thương nòi, tự tôn dân tộc.
Kết luận: Triệu đà là người Viêt.
6 năm trước
3. Triệu Đà 5 lần 7 lượt tiến binh về nam đánh An Dương Vương. Bị thua vẫm không từ bỏ. Chứng tỏ Đà có mối thù thâm căn cố đế với An Dương Vương. Thù gì vây? Phải chăng là mối thù tranh ngôi đoạt nước? Thế thì Âu lạc chính là quốc gia của Đà đã bị An Dương vương cướp mất? Mặt khác cuộc đời binh nghiệp của Đà luôn gắn liền với một người tên là Nhâm Hiệu. Chẳng phải khi kinh đô Phong Châu thất thủ, Nhâm Hiệu đẫ chạy sang nhà Tần và mang thro chúa nhỏ là Nguyễn cẩn, cháu nội của Hùng vương 18 để ,ưu việc phục thù về sau đó ư?
Thế là Triệu Đà chính là Nguyễn cẩn cháu nội của Hùng vương 18 rồi. Và nhà Triệu chính là Hùng Vương trung hưng rồi phải không?
6 năm trước
4. Triệu Đà làm vua nước Nam Việt, trên phần đất của Hùng Vương đã bị nhà Tần cướp đi chứ có phải làm vua ở nước ngoài đâu mà không dám nhận nhà Triệu theo quốc kỷ?
6 năm trước
Ông Ngô Thì Sỹ sao nông cạn vậy?
6 năm trước
Đất đai của tổ tiên ngàn ngàn dặm, bị người ta lấn chiếm gần hết mà con cháu đời nay không ai nói nổi một chữ "tiếc". Thật đáng buồn thay.
6 năm trước

(
https://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080427224117AAHMGNx

------------------------------------
Thôi thì bàn chuyện sử dù sao hay hơn chuyện rỗi hơi ngồi lê nói xấu người.HN đăng lên đây,cô bác anh chị nào có tài liệu xin phổ biến cho con cháu học ạ,để tránh chuyện "mồ cha không thắp nhang,đi thắp nhang đống mối".

32 nhận xét:

  1. Thời Tần Thủy Hoàng sau khi thống nhất Trung Quốc có làm 4 việc lớn: Bắc trúc Trường Thành, Nam tu Ngũ Lĩnh, Đông điền đại hải, Tây kiến A Phòng. Điều này cho thấy biên giới phía Nam của Trung Quốc mới Ngũ Lĩnh. Từ Ngũ Lĩnh trở về Nam là đất của người Bách Việt. Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ là nguồn gốc sinh ra bách Việt (100Trứng). Nhưng bách Việt đã thành một quốc gia thống nhất hay chưa thì chưa rõ. Nước Văn Lang của vua Hùng chỉ là quốc gia của người Lạc Việt. Nước Âu Lạc của An Dương Vương chỉ là Quốc Gia của người Âu Việt +Lạc Việt. Triệu Đà là quốc gia của những tộc Việt nào ? Đã thống nhất được tất cả bách việt chưa? . Đến thế kỷ thhứ 10 ta mới hình thành lập nước Đại Cồ Việt, sau này là Đại Việt rồi Đại Ngu, Việt Nam. Nhưng về mặt lịch sử thì vẫn phải coi Triệu Đà là quốc gia của người Việt chứ đó không phải là quốc gia của người Hán được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy ai CHÍNH ai TÀ hả anh? Nó có giống việ Đinh Bộ Lĩnh dẹp 12 xứ quân không ạ? Ta ủng hộ Triệu Đà hay An Dương Vương.Đền thờ An Dương Vương và Mỵ Châu không đầu vẫn còn ở Đông Anh,còn đền thờ Triệu Đà ở đâu?,dân ta trong tiềm thức đã mặc nhiên coi An Dương Vương cũng là Tổ,Triệu Đà là quân cướp nước,đúng không anh?

      RỐI NHƯ CANH HẸ anh ạ.

      http://phanduykha.wordpress.com/2013/09/01/trieu-da-la-con-chau-cua-vua-hung-mot-gia-thuyet-ky-cuc-cua-gs-bui-van-nguyen/

      Xóa
    2. Anh Tuân đã biết cách vào các linhk chưa ạ? Em hỏi thế anh đừng giận,vì rất nhiều người không biết đâu anh ạ.

      Xóa
    3. Anh không rành lắm đâu, nhưng nghĩ là cứ cóp cái địa chỉ rồi dán vào nhờ goole tìm kiếm là ra chứ gì ?.Còn việc Thục Phán cướp nước của Hùng Duệ Vương, đến lượt Triệu Đà lại cướp nước của An Dương Vương có thể xem như các xứ quân đánh dẹp lần nhau thôi. Nhưng quá trình đánh dẹp đó chưa hoàn thành để hình thành một quốc gia Bách Việt thì đã rơi vào vòng nô lệ nhưng hơn một nghìn năm. Đến Ngô Quyền giành độc lập rồi Đinh Tiên Hoàng lập nước ĐẠI CỒ VIỆT ta mới có một nền độc lập, nhưng về văn hóa xã hội thì đã Hán Hóa khá nặng nề rồi. Nhất là về giáo dục thì ta toàn rập khuôn theo mô hình Trung Quốc, Lấy tứ thư, ngũ kinh làm sách giáo khoa. Học sử Trung Quốc nhiều hơn sử Việt Nam. Có thể nói ta chưa có môn học lịch sử Việt Nam cho đúng nghĩa trong nhà trường. Vì thế mà người Việt Nam chưa có một ý thức dân tộc cho đúng nghĩa. Việc lầm lẫn bạn thù cũng từ đó mà ra.

      Xóa
  2. Anh giáo làng Chiềng dạy Sử mà nghe tin có trường không em nào đăng ký thi tốt nghiệp môn Sử mà tê tái cả lòng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời đại KIM TIỀN,các em cứ học cách làm tiền "NHANH,NHIỀU" là được,có lẽ các em đã thấm nhuần câu (lâu nay thì TUYỆT ĐỐI ĐÚNG: "tiền là Tiên là Phật..."

      -Buôn rau như bọn em: mua rau lung tung,mồm ráo hoảnh:"Mua đi cô bác,anh chị,rau nhà cháu trồng trên nóc bếp đấy ạ,(nhà em không phun thuốc sâu"...

      -Rồi đầy tớ các loại của dân đen thì "ăn của dân không từ một thứ gì..."

      -Giống thời xưa:
      "lẳng lặng mà nghe chúng chúc sang
      Đứa thì buôn tước,đứa mua quan..."


      -Các loại thầy: Thầy thuốc,thầy giáo,thầy chùa,thầy cúng....nếu xét công tâm,mấy ai còn giữ được lương tâm?

      Vậy học sử để mất thời gian hả anh?

      Có lẽ các em coi là vô tích sự.

      Xóa
    2. Không học lịch sử, không học triết học, không học văn chương...nhìn chung là các môn khoa học xã hội thì tầm văn hóa sẽ rất hạn chế, và thiếu văn hóa thì con người khó trở thành con người tự do. Hiện nay do chạy theo lối sống thực dụng, người ta chỉ coi trọng các môn khoa học tự nhiên. Con người vì thế đang bị công cụ hóa. Họ cũng giống như một thứ máy móc thiên tạo vậy. Nhiều dấu hiệu vô văn hóa, vô cảm của người việt hiện nay là một nguy cơ đang công cụ hóa con người.

      Xóa
    3. Gớm cái cô lớp ba trường làng lại chuyên nghề buôn rau này mà kiến thức uyên thâm và ham học hỏi hơn cả một thạc sĩ thực thụ mới ghê chứ!
      Hồi mình giảng bài Cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi cũng có một học sinh hỏi rằng: Thưa cô, sao Nguyễn Trãi giỏi thế mà lại nhầm về lịch sử được ạ? Chả là trong sách giáo khoa chú thích: Có lẽ Nguyễn Trãi đã nhầm tưởng Triệu Đà là vua của nước Việt. Mình không rõ lắm nên phải hỏi một thầy giáo dạy sử của trường. Nhưng chính thầy dạy sử cũng không trả lời được vấn đề này. Bấy giờ tài liệu ít lắm mình đành phải bảo với học sinh cứ coi sách giáo khoa như pháp lệnh rồi sau này tìm hiểu thêm vậy thôi. Mãi sau này mình mới hiểu như những gì mà HN sưu tầm trên đây. Nhưng lại không gặp cậu học sinh thuở xưa nữa. Thế đấy!

      Xóa
    4. Chị Song Thu yêu quý! Tính em hay tò mò,muốn biết ,cái gì chưa rõ thì phải "dò cho đến ngọn nguồn lạch sông"-mà không phải riêng em,dân xó chợ đều tò mò giống nhau,cái "Thông tấn xã vỉa hè" họ biết nhiều chuyện lắm chị ạ.

      Chúc chị luôn mạnh khỏe!Luôn quản lý chắc anh Tuân.

      Xóa
    5. Chị Song Thu yêu quý! Tính em hay tò mò,muốn biết ,cái gì chưa rõ thì phải "dò cho đến ngọn nguồn lạch sông"-mà không phải riêng em,dân xó chợ đều tò mò giống nhau,cái "Thông tấn xã vỉa hè" họ biết nhiều chuyện lắm chị ạ.

      Chúc chị luôn mạnh khỏe!Luôn quản lý chắc anh Tuân.

      Xóa
    6. Hồng Nga hơi ác với anh Tuân đấy. Anh đang thích được "xổng chuồng" thì HN toàn nhắc nhở chị ST phải quản lý chắc. Thế thì đến "mồng thất" anh mới được "xổng chuồng" à ?

      Xóa
    7. Cám ơn Hồng Nga đã nhắc nhở chị. Em ơi, từ trước đến nay anh Tuân là người nghiêm túc lắm. Chị chẳng phải quản gì đâu mà anh vẫn không hề có tí trăng hoa nào. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng về già đâm đổ đốn nên phòng bệnh hơn chữa bệnh em nhỉ. Nhờ em chung tay quản lý giúp chị nhé. Nếu có biểu hiện gì thì em tuýt còi giùm hoặc phô với chị để chị trị tội lão. Chị cám ơn trước đấy

      Xóa
    8. Em trêu chị tý thôi ,còn chuyện "lão nhân du hí như đồng tử"-hoặc "du hí quá thanh niên" cũng là bình thường,chị ạ.

      Em chúc chị luôn khỏe mạnh.

      Xóa
    9. Chị cũng đùa lại chút xíu cho vui ý mà. Bọn chị tin tưởng nhau và sống rất tự do và (thoải cái con gà mái lắm)

      Xóa
    10. Anh Tuân hoan hô HN. Từ nay nếu anh Tuân có "du hí" với HN một chút cho dui thì đừng mách chị ST nữa nhé. Không có thì anh lại bị "phèo tai" đến là khổ đấy.

      Xóa
  3. HỒ NGANG ơi đó là Bà Triệu Thị Trinh ( Bà Trưng, Bà Triệu )chứ không phải Triệu Đà đâu e à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÓ CHÍNH LÀ TRIỆU ĐÀ bạn ạ.

      "..........Gần đây có người cho rằng, Triệu trong Đại Cáo Bình Ngô của Nguyễn Trãi là Triệu Việt Vương. Thực tế có vương triều này giữa thế kỷ thứ VI. Song Triệu Việt Vương chưa đạt đến tầm của một vương triều và quốc gia độc lập tự chủ, có thể hùng cứ một phương với phương Bắc và Trung Quốc thời gian đó đang chia 5, xẻ 7 không thống nhất. Rõ ràng Triệu là Triệu Đà của Nam Việt."

      http://www.baomoi.com/Dai-Cao-Binh-Ngo-noi-den-nha-Trieu-nao/54/3771565.epi

      ------------------

      Xóa
    2. Bạn Nặc Danh ơi, không thể là Triệu Thị Trinh được bởi một lẽ giản đơn rằng đó chỉ là một cuộc khởi nghĩa chứ đã lập ra một quốc gia độc lập đâu mà sánh ngang hàng với bắc phương được?

      Xóa
    3. Thật hay! 50 năm nay,qua chiến trường B,C,rồi về vườn,đến tháng 4/79 lão lên phía bắc chống bành trướng ,luôn áy náy cái câu này trong CÁO BÌNH NGÔ,nay chị Hồng Nga nêu ra,cũng đáng tìm hiểu xem sao.

      Xóa
    4. Đúng chị Song Thu ạ."Trải Triệu,Đinh,Lý ,Trần gây nền độc lập
      Cùng Hán-Đường-Tống-Nguyên,mỗi bên hùng cứ một phương

      Tuy cường nhược nhiều lúc khác nhau
      Mà hào kiệt đời nào cũng có

      Đối chiếu với sử là tạm rõ chị nhỉ.

      Xóa
  4. Bài hay lắm,đã giúp chị ôn lại sử.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cứ áy náy câu của cụ Nguyễn Trãi từ rất lâu rồi.

      Xóa
  5. Nhà mình chỉ thiên về sử truyền thống thôi !

    Trả lờiXóa
  6. Triệu Đà là một trong Bách Việt. Còn việc mượn thế lực người là binh pháp xưa nay có gì lạ. Tranh giành vương quyền cũng là điều muôn thuở dưới nền phong kiến. Riêng sử ta bị méo mó nhiều, dân cày sâu cuốc bẩm như tui đâu có viết được sử đâu ! Rất mong VN có được bộ sử đúng và "chân thậ"t để con cháu ngàn sau còn biết đâu là nguồn cội !
    Hoan hô Hồng Nga, Tuân, Song Thu và entry này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khó quá anh nhỉ!
      Cảm ơn anh đã đến thăm.
      Chúc anh sức khỏe ạ .

      Xóa
  7. Đúng đấy, bởi vì thời nay không ai có bản lĩnh để viết sử một cách khách quan đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khách quan? Khó đấy ạ.Nhưng đối chiếu những bản của nhiều người chép-và của những nước có liên quan,ta cũng rút ra một bản tương đối đúng.

      Xóa

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*