Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

BÀ LÃO BÁN RAU

   Bức ảnh này không lạ với nhiều bạn,nó được dùng để minh họa cho  câu chuyện sau.Liệu đã là GIỐNG NGƯỜI thì có quyền HỨA và HỨA, HẸN và HẸN một cách vô liêm sỉ chăng?
                                                                              
                                                                                                                    (H.N)



-Mua rau không chú ơi?
Một giọng khàn khàn, run run làm gã giật mình. Trước mắt gã, một bà cụ già yếu, lưng còng cố ngước lên nhìn gã, bên cạnh là mẹt rau chỉ có vài mớ rau muống xấu mà có lẽ có cho cũng không ai thèm lấy.
– Mua hộ tôi mớ rau…!
Giọng bà cụ vẫn khẩn khoản. Bà cụ nhìn gã ánh mắt gần như van lơn. Gã cụp mắt, rồi liếc xuống nhìn lại bộ đồ công sở đang khoác trên người, vừa mới buổi sáng sớm. Bần thần một lát rồi gã chợt quay đi, đáp nhanh: Dạ cháu không bà ạ! Gã nhấn ga phóng nhanh như kẻ chạy trốn. Gã chợt cảm thấy có lỗi, nhưng rồi cái cảm giác ấy gã quên rất nhanh. “Mình thương người thì ai thương mình” – cái suy nghĩ ích kỷ ấy lại nhen lên trong đầu gã.
– Mua hộ tôi mớ rau cô ơi! Tiếng bà cụ yếu ớt.
– Rau thế này mà bán cho người ăn à? Bà mang về mà cho lợn!
Tiếng chan chát của một cô gái đáp lại lời bà cụ.
Gã ngoái lại, một cô gái cũng tầm tuổi gã. Cau mày đợi cô gái đi khuất, gã đi đến nói với bà:
– Rau này bà bán bao nhiêu?
– Hai nghìn một mớ – Bà cụ mừng rỡ.
Gã rút tờ mười nghìn đưa cho bà cụ.
– Sao chú mua nhiều thế?
– Con mua cho cả bạn con. Bây giờ con phải đi làm, bà cho con gửi đến chiều con về qua con lấy!
Rồi gã cũng nhấn ga lao vút đi như sợ sệt ai nhìn thấy hành động vừa rồi của gã. Nhưng lần này có khác, gã cảm thấy vui vui.
Chiều hôm ấy mưa to, mưa xối xả. Gã đứng trong phòng làm việc ngắm nhìn những hạt mưa lăn qua ô cửa kính và theo đuổi nhưng suy nghĩ mông lung. Gã thích ngắm mưa, gã thích ngắm những tia chớp xé ngang trời, gã thích thả trí tưởng tượng theo những hình thù kỳ quái ấy. Chợt gã nhìn xuống hàng cây đang oằn mình trong gió, gã nghĩ đến những phận người, gã nghĩ đến bà cụ…
-Nghĩ thế đủ rồi đấy!
Giọng người trưởng phòng làm gián đoạn dòng suy tưởng của gã. Gã ngồi xuống, dán mắt vào màn hình máy tính, gã bắt đầu di chuột và quên hẳn bà cụ.
Mấy tuần liền gã không thấy bà cụ, gã cũng không để ý lắm. Gã đang bận với những bản thiết kế chưa hoàn thiện, gã đang cuống cuồng lo công trình của gã chậm tiến độ. Gã quên hẳn bà cụ.
Chiều chủ nhật gã xách xe máy chạy loanh quanh, gã vẫn thường làm như vậy và có lẽ gã cũng thích thế.
Gã ghé qua quán trà đá ven đường, nơi có mấy bà rỗi việc đang buôn chuyện.
Chưa kịp châm điếu thuốc, gã chợt giật mình bởi giọng oang oang của một bà béo:
– Bà bán rau chết rồi.
– Bà cụ hay đi qua đây hả chị? – chị bán nước khẽ hỏi.
– Ừ! Cách đây mấy tuần bà cụ như giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mấy mớ rau. Có người thấy thương hỏi mua giúp nhưng nhất quyết không bán, cụ bảo mấy mớ rau này đã có người mua rồi, cụ chờ người ta đến lấy. Nghe đâu sau đó bà cụ bị cảm lạnh.
Nghe đến đây mắt gã chợt nhòa đi, điếu thuốc chợt rơi khỏiđôi môi lạnh cóng.

                                                                                               ( Theo Gia Lai 24h-đã đăng trên Cu Mô)

16 nhận xét:

  1. "Thương nhau như vậy bằng mười gét nhau"Một lời hứa đã lấy mất một mạng người!Câu chuyện đáng để cho mỗi chúng ta phải suy nghĩ và điều chỉnh hành động của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,thưa anh,con người phải biết trọng lời hứa.Không biết trọng lời hứa là hạ thấp chính mình,thiên hạ coi kẻ hứa suông là "hứa hão",là "thằng Cuội" đấy ạ.

      Xóa
  2. Vì một lời hứa suông mà gây hậu quả đáng tiếc .Một câu chuyện thương tâm đáng để chúng ta suy ngẫm trước khi hứa với ai điều gì HN nhỉ .
    Chúc em cuối tuần thật vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ em được cha mẹ dạy:người phải biết liêm sỉ (sự xấu hổ,lòng tự trọng).Đã hứa cái gì với ai thì phải thực hiện bằng được,vì lý do gì đó mà không thực hiện được,phải thưa lại ngay.Nếu không lần khác nói gì họ cũng không tin."Nhất sự bất tín" là vậy.Hứa mà không làm họ sẽ khinh mình hơn phân chó.Cái gì không chắc chắn,con thêm từ "có thể" vào.Ví dụ nhờ phước Tổ,sau này con làm quan đầu tỉnh,con hứa với dân rằng:Tôi CÓ THỂ loại được bọn tham quan ô lại ở tỉnh nhà,nếu sau không loại được,dân đỡ chửi hơn.
      ...

      Chị T.Y luôn khỏe nhé!

      Xóa
  3. Nghe đến đây mắt gã chợt nhòa đi, điếu thuốc chợt rơi khỏiđôi môi lạnh cóng.
    ...
    Gã làm phúc vô tình gây tội!

    http://img545.imageshack.us/img545/6962/ym0.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gã hèn,gã phải "đợi cô gái kia đi khuất" mới "vờ" mua rau -thực ra là bố thí,sao gã không nói biếu hẳn bà cụ."Ra vẻ ta đây" là "lịch sự" hơn cô gái kia với bà cụ (để làm gì kia chứ?),nhưng câu hẹn hươu vượn "bà cho con gửi đến chiều con về qua con lấy!" là câu HẸN GIẾT NGƯỜI!

      Chị L.H luôn vui!

      Xóa
    2. Mình chưa bàn tới ý nghĩa của câu chuyện. Mình chỉ muốn nói rằng ngày nay nhiều lời hứa làm hại người ghê lắm. Nhất là những lời hứa sẽ giải quyết này kia đó nọ...BUỒN!!!

      Xóa
    3. vâng,thật buồn ...ngủ ạ.

      Xóa
  4. Gã rút tiền mua rau cho bà cụ, lời ăn tiếng nói cũng lễ phép, ít nhất cũng lễ phép hơn cái cô "chan chát" kia. Khi nghe tin bà cụ mất chỉ vì chờ người mua rau đến lấy rồi bị cảm lạnh, đôi mắt hắn gã chợt nhòa đi, điếu thuốc rơi khỏi đôi môi lạnh cóng. Những chi tiết này chứng tỏ gã không phải là người xấu. Nhưng hắn chưa phải là người "có ý" tức là chưa trải nghiệm trường đời. Gã chỉ vì "vô ý" mà gây nên tội thôi. Cái sự vô ý gây nên tội trên đời này thiếu gì. Đây là trường hợp "tình thương vô ý gây nên tội". Có trường hợp còn đùa vui vô ý cũng gây nên tội...
    Hồng Nga là dân bán rau, nên rút kinh nghiệm của bà cụ "tiền bối" này là phải luôn luôn giữ nguyên tắc "mua đứt, bán đoạn", "tiền trao, rau trả" đừng cho khách mua "gửi gắm" gì mà "rách việc", thậm chí "khổ thân"... Đọc câu chuyện này mình đâm ra lo cho Hồng Nga tệ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn L.L.T nhé,tốt nhất là hổng cho ai gửi gắm gì,mua đứt bán đoạn -tiền trao,rau lấy,sau khỏi ân hận,phải hôn?

      Xóa
    2. Được hôn chứ sao lại là phải hôn?

      Xóa
  5. Một lời hứa của người vô tình có thể sẽ quên đi ngay sau đó. Nhưng đối với những người coi trọng lời hứa thì sẽ không bao giờ họ quên...Cụ bà bán rau cũng như vậy, chỉ vì mấy mớ rau của người mua "gửi" (có thể anh thanh niên chỉ nói vậy chứ sẽ không bao giờ quay lại lấy mấy mớ rau đã mua, mà lòng tốt của anh nghĩ: Nếu cho bà cụ 10.000VNĐ thì chắc chắn bà cụ sẽ không nhận, nên nghĩ cách giả vờ "mua" mà thôi). Nhưng cũng có thể vì lòng tốt đó mà đã gây cái chết gián tiếp cho bà cụ...
    Chúc HN buổi tối cuối tuần vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nhận xét đúng,cậu TN này chưa hiểu lời hứa-hẹn quan trọng đến mức nào.

      Xóa
  6. Một nhận xét hay. Cám ơn Bantaysach.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thục Hiềnlúc 08:45 23 tháng 6, 2013

      "Một nhận xét đúng" thôi bạn ạ.

      Xóa

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*