Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

LONG LON RUNG




Đi chơi đây đó cũng vui,nhất là đi với những "bậc cao niên"-(các anh nhớn tuổi),các anh ấy kể nhiều chuyện vui đáo để. Một trong những chuyện vui,đó là chuyện LONG LON RUNG.

Các anh ấy kể thế này:

-Thời trước 1968,ở nước ta,máy chữ đều không có dấu.Ty giáo dục Hải Dương có "công văn" gửi Hội Liên hiệp Phụ nữ Sơn La,có đoạn:

"...de lam giao cu truc quan cho h/s,chung toi muon lam con lon rung giong nhu that nen can long lon rung cam vao,vay de nghi HLHPN SL suu tam,ban cho chung toi 3 kg,moi kg  LONG LON RUNG chúng toi tra 5 tram dong..."

Đáng lẽ phải đọc là: "...để làm giáo cụ trực quan cho học sinh,chúng tôi muốn làm con lợn rừng giống như thật nên cần lông lợn rừng cắm vào,vậy đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Sơn La sưu tầm,bán cho chúng tôi 3 kg,mỗi kg lông lợn rừng chúng tôi trả 500 đồng"

Năm trăm đồng thời 1968 về trước là rất lớn.Được yêu cầu này,hội LHPN SL  rất thích.Một phong trào phát động trong chị em: "đóng góp LONG LON RUNG",thôi thì bới mót cả trong nhà tắm công cộng,nhà tắm tư,không thể kiếm nổi vài lạng, ( trên đó chị em hay tắm tiên ngoài suối)đừng nói  kiếm đến 3 kg,chị em đành hy sinh lấy cả  những cái  chưa rụng,dù không thoải mái gì.

Khi mang đủ LONG LON RUNG (mà chị em toàn tỉnh đã mất nhiều công sức sưu tầm )về trao cho Ty Giáo dục Hải Dương,các ông lãnh đạo xem xong,mới tá hỏa rằng: chị em phụ nữ Sơn La  đã đọc và hiểu nhầm.

Thật tội nghiệp!

Các anh ấy nói thêm: Chuyện thật,ai không tin đi hỏi ông trưởng ty giáo dục Hải Dương và bà Hội trưởng Hội LHPN Sơn la  thời đó , khắc rõ.

11 nhận xét:

  1. Đến chết!
    Cái chuyên DAO PHAT, DAO CẠO DAI... tường cười chảy nước mắt ..
    Chuyện này thì chắc chảy cả nước khác nữa... vì đau!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc cái....tựa không có dấu nên bị stress nặng
    may mà có tấm ảnh ở dưới.......
    Thanks !!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đọc mà xanh mặt lun HG à ! hi.....nhìu bài như thế nầy chắc hú tim
    Đêm về vui nhé em

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện thật thú vị . Đêm an lành Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Anh nghĩ người kể chuyện đã bịa ; ở tỉnh Sơn La những năm đó mật độ dân số còn thưa thớt lắm lấy đâu ra cho đủ . anh đồ rằng để đủ được 3kg longlon thì phải cạo trắng toàn bộ của phụ nữ ở 3 tỉnh :Thái Bình , Hải Dương và cả Hưng yên nữa may ra mới đủ , em cứ tính thử lại đi nhé rồi đính chính cũng chưa muộn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết hồi đó phụ nữ Sơn la có đi thu mua ở đâu không.Em nghĩ họ có chừng nào bán chừng ấy.Đây là việc mua bán chứ có bắt buộc đâu ạ?Cái công văn thu mua ấy rơi vào hội Phụ lão hoặc Đoàn Thanh niên,em nghĩ hiệu quả hơn nhiều!

      Xóa
    2. Cái đám được gọi là DTN thì mọc chưa đủ còn hội phụ lão thì rụng hết rồi còn đâu . chỉ còn ở tuổi trung niên mới nhiều thôi !

      Xóa
  6. Tắm tiên như vậy ......
    diệu này thoát tục rồi HN ơi!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy anh tò mò chụp trộm,tắm thế là bình thường.Trong nhà tắm thì mọi người tắm kiểu gì ạ?

      Xóa

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*